top of page

EUROLUCE 2019, Milan งานแฟร์โคมไฟที่ฉายไปถึงไอเดีย

Updated: Jun 8, 2022


โคมไฟที่มิลานดีไซน์วีค

Euroluce 2019 งานแฟร์โคมไฟที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 2 ปี ที่มิลาน ประเทศอิตาลี เป็นส่วนหนึ่งของงาน Salone del Mobile.Milano ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มงานดีไซน์แฟร์ระดับโลก ANGO (แองโก) นำเสนอความแฮนด์คราฟต์ (Handcrafted Lighting) ของไทย ผ่านโคมไฟดีไซน์ที่มีส่วนผสมของเทคโนโลยี สถาปัตยกรรม และเทคนิคแฮนด์เมดของวิถีไทยผสานอยู่


แองโกนำโคมไฟแฮนด์เมดจากประเทศไทย ไปจัดแสดงในงาน Euroluce เป็นครั้งที่ 2 ท่ามกลางแบรนด์โคมไฟใหญ่ๆ จากทั่วโลก อาทิ Karman, Artemide, Grok by LED, graypants รวมถึงแบรนด์ดีไซนเนอร์ที่น่าสนใจอย่าง David Trubridge และ Duncan Meerding ซึ่งทุกแบรนด์ทำให้รู้สึกได้ว่า เขาไม่ได้โชว์แค่โคมไฟ แต่ทุกดีไซน์เต็มไปด้วยไอเดีย บทความนี้จะขอแชร์บรรยากาศความยิ่งใหญ่ของ Euroluce ที่ทุกแบรนด์จัดเต็มทุกด้าน เช่นเดียวกับแองโก ที่นำความแฮนด์คราฟ์ของไทย มาทำให้โคมไฟยูนีค สวยงาม และยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใครในโลก

 

แองโก โคมไฟหวายจากประเทศไทย สถาปัตยกรรมโคมไฟที่เป็นหนึ่ง

โคมไฟหวายของไทยที่ไปออกงานแฟร์ Euroluce ที่มิลาน

“Be what you seem to be” โคมไฟที่สะท้อนความเป็นตัวตน

Euroluce 2019, Milan แองโกนำโคมไฟเพดาน “Triple Orbit” โคมไฟแฮนด์คราฟต์จากหวาย มานำ

เสนอเป็นไฮไลท์ ภายใต้คอนเซปต์ “Continuity” หรือ “การไปต่อที่ไม่สิ้นสุด” ด้วยเทคนิคการพันและการคล้องต่อของโคมไฟหวาย 3 วง กับเทคนิคเฉพาะของแองโกในรูปแบบของ Architectonic Lighting ที่ออกแบบให้โคมไฟแต่ละวง มีจุดสมดุลของตัวเอง ที่นอกจากจะทำให้สามารถคล้องต่อกันได้ไม่สิ้นสุดแล้ว ยังสามารถปรับได้หลากหลายมุม ให้ลงตัวได้กับหลากหลายสเปซ Triple Orbit และ Double Orbit จึงเป็นโคมไฟแขวนที่มีความ “Continuity” เหมือนชีวิตที่รู้จุดสมดุล และพร้อมจะปรับให้ลงตัวกับสเปซที่มีของตัวเอง ทำให้มีความสุขต่อไปได้ไม่สิ้นสุด


ดูโคมไฟแองโก โคมไฟแฮนด์เมดดีไซน์อื่นๆ ที่นำมาจัดแสดง

โคมไฟแฮนด์เมด ดีไซน์เก๋ที่น่าทึ่งตั้งแต่แรกเห็น


นอกจากโคมไฟแองโก ยังมีแบรนด์โคมไฟอีกหลายแบรนด์ที่สะดุดตาด้วยดีไซน์ การนำวัสดุมาใช้อย่างสร้างสรรค์ ไอเดีย ความคราฟต์ รวมไปถึงการนำเสนอ จึงขอแวะเข้าไปส่องใกล้ๆ โคมไฟแบรนด์อื่นๆ ใน Euroluce 2019 Hall 13 เพื่อจะเห็นไอเดียของงานโคมไฟ และเห็นเข้าไปถึงตัวตนข้างในของแบรนด์

โคมไฟในงาน Euroluce 2019, Milan

"Dream big. Scribble often. Make thoughtfully"

graypants โชว์ดีไซน์ในแต่ละคอลเลคชั่นด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน แต่ทุกแบบยึดโยงอยู่กับความยูนีคของสิ่งที่มีความเป็นธรรมชาติด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา อาทิ คอลเลคชั่น ‘Scraplights’ ที่ทำจากกระดาษกล่องรีไซเคิล (Cardboard) โดย graypants ใช้เลเซอร์ในการตัดกระดาษกล่องให้มีรอยตัดที่คม ได้สัดส่วนที่เป๊ะ แล้วจึงนำแต่ละชิ้นส่วนมาประกอบมือ และสร้างสรรค์เป็นรูปทรงได้มากมาย โดยช่องแสงเล็กๆ จากกระดาษกล่อง กลายเป็นแสงเงาจากโคมไฟที่ดูอบอุ่น มีมิติ ในดีไซน์ที่สง่างาม อยากรู้จัก graypants ให้มากกว่านี้ไปชมกัน

"Sculptural luminaries, inspired from nature"

โคมไฟจากนิวซีแลนด์ David Trubridge

ดีไซเนอร์ที่ใช้ชื่อเดียวกันกับแบรนด์ David Trubridge จากนิวซีแลนด์ ผู้ที่เชื่อว่าโลกที่เราอยู่เป็นเพียงภาพผิวเผิน และถ้ามองสิ่งที่อยู่ลึกลงไป เราจะค้นพบอะไรได้มากกว่า David Trubridge จึงนำรูปทรงจากสิ่งที่เขาเห็นใต้ทะเล มาสร้างสรรค์เป็นโคมไฟรูปทรงธรรมชาติ และรูปทรงเรขาคณิต ภายใต้คอนเซปต์ IMMERSION โดยใช้วัสดุหลักคือ ไม้อัดที่ทำจากไม้ไผ่ (Bamboo Plywood) และอลูมิเนียม


นอกจากนี้ ยังมีโคมไฟไอเดียดีๆ อย่าง Maru เป็นหนึ่งในดีไซน์ใหม่ที่มาจากการกลัดให้เข้ากันของไม้ไผ่อัดบางจำนวน 60 ชิ้น ในรูปทรงวงกลม ซึ่งสื่อถึงวัฎจักรของชีวิต Circle of life โคมไฟ David Trubridge นอกจากจะสะดุดตา ยังมีความหมายที่อยู่ลึกลงไป เป็นความลุ่มลึกของดีไซน์ ที่มีความลึกซึ้งทางไอเดีย


อยากดูไอเดียของดีไซน์อื่นๆ ของ David Trubridge


“An alternative way of viewing the world”

โคมไฟที่ทำขึ้นโดยดีไซเนอร์ที่มองเห็นแค่ 5% ในงาน Euroluce

DUNCAN MEERDING ดีไซเนอร์ชาวออสซี่ที่ใช้ชื่อเดียวกันกับแบรนด์ โดยใช้ความสัมพันธ์ของแสง เงา ความมืด ความสว่างมาเป็นส่วนสำคัญในการออกชิ้นงานผ่านโลกที่เขาสามารถมองเห็นได้เพียง 5% งานของ Duncan จึงเน้นไปที่การเล่นแสงเงาของดีไซน์ที่มีส่วนโค้งเว้าและมีผิวสัมผัสที่ชัดเจน ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ และแลนด์สเคปที่สวยงามของทัสมาเนีย


โคมไฟและเฟอร์นิเจอร์ของ Duncan จึงไม่ได้เป็นไปตามกระแสหรือเทรนด์การตกแต่งใดๆ แต่เต็มไปด้วยกลิ่นอายที่มีความดิบของธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็มีความคราฟต์ที่สร้างมิติให้แสงเงา Duncan Meerding ยึดคอนเซปต์ Longevity คือ เน้นที่ความยั่งยืนของทั้งดีไซน์และการใช้งาน


อยากดูไอเดียของดีไซน์อื่นๆ ของ Duncan

www.duncanmeerding.com.au

KARMAN

“A light forever”

โคมไฟอิตาเลียน Karman ในงาน Euroluce 2019

แบรนด์โคมไฟสัญชาติอิตาเลียนที่โมเดิร์นในแบบที่ซ่อนความสนุกขี้เล่นอยู่ในดีไซน์ รวมไปถึงการนำเสนอในมุมต่างๆ Karman รวมดีไซเนอร์ฝีมือแพรวพราวไว้หลายคน โคมไฟจึงมีหลากหลายสไตล์ ที่เห็นชัดๆ คือ คอลเลคชั่นโคมไฟ BIBENDUM โดย Paola Navone⁣ ที่นำดีไซน์จากขั้วหลอดไฟมาใช้กับเทคนิคแฮนด์คราฟต์ในวัสดุที่เป็นแก้ว ซึ่งการทำแต่ละชิ้น ดีไซน์จะไม่เหมือนกันเลย ทำให้โคมไฟที่ได้ยูนีคแบบน่ารัก เป็นเหมือน Fun Object ที่มีสไตล์ นอกจากนั้น ยังมีโคมไฟดีไซน์สนุกๆ อีกหลายชุด ลองเข้าไปดูกัน


อยากดูไอเดียของดีไซน์อื่นๆ ของ Karman

www.karmanitalia.it

Grok Lighting

“Light is life”

โคมไฟจากสเปน Grok Lighting ในงาน Euroluce 2019

LEDS C4 group เลือกงาน Euroluce เพื่อนำเสนอโคมไฟดีไซน์ใหม่ของ Grok Lighting แบรนด์โคมไฟที่มีออฟฟิศหลักอยู่ในสเปน โดยรวมรวมดีไซน์เนอร์มือดีไว้หลายต่อหลายคน งาน Euroluce ปี 2019 นี้ Grok Lighting นำเสนอโคมไฟเป็นมุมๆ โดยที่โถงกลาง จัดเป็นมุมกาแฟที่เปิดให้ลูกค้าเข้ามาดูงานและนั่งคุย โดยเซตบรรยากาศให้ได้อารมณ์ของร้านกาแฟ


พื้นที่จัดงาน แบ่งเป็นมุมสำหรับดีไซเนอร์ 3 คน เพื่อจัดดีสเพลย์งานของตัวเอง หนึ่งในนั้นเป็นดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส CELINE WRIGHT ที่แฮนด์เมดโคมไฟได้พริ้วเหมือนบทกวี ด้วยตัวโคมไฟที่ทำจากกระดาษวาชิญี่ปุ่น ที่มีความเบา แต่แข็งแรง แบรนด์นี้จึงดูเรียบแต่เก๋ ด้วยฟรีฟอร์มของโคมไฟที่มีเสน่ห์และแตกต่าง งานทุกชิ้นของ CELINE WRIGHT เป็นงานแฮนด์เมด 100% ส่งตรงมาจากสตูดิโอที่ฝรั่งเศส


อยากดูไอเดียของดีไซน์อื่นๆ ของ Grok Lighting

www.groklighting.com

EUROLUCE Milan งานโคมไฟดีไซน์ที่โลกจับตา


จะเห็นได้ว่าบนเวทีงานแฟร์ระดับโลกอย่าง Euroluce ที่แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างเข้ามาจับจองพื้นที่เพื่อโชว์งานดีไซน์และโชว์ความล้ำของเทคโนโลยีกันแบบจัดเต็ม ก็ยังมีแบรด์ไทยอย่าง Ango (แองโก) ที่ชูเรื่อง

  1. แฮนด์คราฟต์ (Handcrafted) ด้วยเทคนิคแฮนด์เมดโคมไฟของแองโก ที่เน้นความละเอียดอ่อน

  2. โคมไฟดีไซน์ แบบสถาปัตยกรรม (Architectonic Lighting) โคมไฟที่สวยด้วยโครงสร้าง วัสดุ และการผสานกันของทุกอย่าง

  3. ความเป็นอีโค่ (Eco Lighting) แองโกนำวัสดุธรรมชาติ และวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ นำประดิษฐ์โคมไฟ ผสานกับเทคโนโลยี LED จึงใช้พลังงานต่ำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  4. โดดเด่นในเอกลักษณ์ มีความยูนีค (Uniqueness) โคมไฟทุกตัวของแองโก เป็นการทำงานมือแบบตัวต่อตัว จึงไม่มีชิ้นไหนซ้ำกัน แม้จะเป็นดีไซน์เดียวกัน

  5. ความออริจินอล (Originality) แองโกคิดค้นเทคนิคการแฮนด์เมดในวัสดุแต่ละแบบ แต่ละดีไซน์ โคมไฟแองโกจึงมีความแตกต่าง โดดเด่น ในตัวเอง

ครั้งหน้า ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวชมงาน จะเก็บภาพแบรนด์โคมไฟอื่นๆ มาฝากกันอีก แล้วถ้าใครวางแผนอยากไป EUROLUCE ในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วยตัวเอง แนะนำให้เผื่อเวลาเดินชมสัก 3-4 วัน เพราะลำพังงานโคมไฟ Euroluce ก็มีอยู่ 4 ฮอลล์เข้าไปแล้ว ยังมีในส่วนของงาน ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ สเปซอินทีเรีย ที่มีให้เดินกันอีกเป็นสิบฮอลล์ ถ้าใครอยากมาเดินทั่วๆ เผื่อเวลามาเยอะๆ บอกเลยว่าของดีไซน์ในงานนี้เขาเยอะและยิ่งใหญ่มาก

www.salonemilano.it/en

โคมไฟแองโก ใช้เป็นโคมไฟตกแต่งที่ไหนบ้าง?

หาไอเดียตัวอย่างการใช้โคมไฟแองโกตกแต่งภายใน บ้าน โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านสปา จนถึง Private Pool Villas

  1. สปา อารีย์ Calm Spa

  2. แต่งร้านอาหาร ร้านเอเชียในเยอรมัน

  3. แต่งวิลล่าส่วนตัว Pool Villas Phuket

  4. โรงแรมในฝรั่งเศส Hotel Chavanel

  5. โรงแรมในสเปน Ibiza Gran Hotel

  6. รีสอร์ท คีรีมายา เขาใหญ่ Kirimaya resort & spa

  7. รีสอร์ท ที่อินเดีย Vana Retreat

  8. แต่งบ้าน Pembridge Place, London

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page